Thursday, May 18, 2017

MARKETING CRAP

Natapos ko yung isang video na nagsasabi na goal setting is pointless hahaha. Isang marketing strategy idea na naman daw na makakatulong sa tao.

Inisip ko kung naririnig ba ng speaker yung sinasabi niya?  I don't think goal setting is pointless. Ang kabuuan nga ng sinabi niya ay tungkol sa goals e. He emphasized the importance of end goals than mean goals. Naintindihan ko kung bakit kasi in Adlerian terms the behavior and personality are self-consistent. lol. Future goals guide our present behavior.

He talked as if his idea is new saka nakakainis lang na tanungin pa niya kung bakit ang students daw ay papasok sa law kung magiging miserable and stressed out sila.

So ano bang tingin niyan Hedonistic tayo ha? Sabi sabi pa siya na na-surpassed niya lahat ng bullsh*t basta magfocus lang sa end goals. lol. He is not being true to himself. Magaling lang siya mag-persuade.

Mahirap ang buhay. Wake up. Bakit mas pinipili ng mga students na mag law kahit na mahirap at maaaring miserable sila? Eh kasi nga may iba na passionate sila doon. Iba-iba tayo ng gusto at huwag mong itulad sarili mo sa'yo. Kung makapag down naman siya sa lawyer as if naman di siya nakikinabang sa tulong non. Sa lawyer, pwede ka rin magkaroon ng growth at contribution no. Bullsh*t na marketing style yan to elevate yourself.

So kapag ang end goal ko maging Psychologist pwede ba akong maging crap lang? No! Mahirap pero ipupursue ko 'to kasi sa magandang experience tulad ng kabullsh*tan na sinasabi mo na akala mo ikaw lang meron na magandang experience (ehem), growth (dynamic yun sa Psych tulad rin ng ibang field) at may contribution sa society. Kalokohan yun. Kapag psychologist ka nga ang dami mong role e. Kalokohan na maging stagnant ka doon sa pangarap mo.

Kung easy lang at shortcut sinasabi mo di ko alam kung maniniwala ako kasi self-defeating ka na. Bago ka makarating dyan sa pedestal mo katakot-takot na challenges rin ginawa mo.

Hindi mo pwedeng i-deny ang negative and difficult aspect ng buhay dahil kapag hindi mo tinignan iyon, nagsinungaling ka sa sarili mo.

Ayoko ng mga ganitong marketing strategy. Napaka Barnum lang, general lang ng statements niya e. Magaling lang sa impression management pero kalokohan.

Basta alam ko, huwag mong itutulad ang mga tao sa sarili mo, huwag mong subukan na hilahin ang iba para tumaas ka, at huwag kang magshortcut tapos.

Kalokohan na sabihin mong magiging fulfilling ang buhay at ma achieve ang growth gamit ang shortcut. Kagaguhan. Ang inconsistent na nga ng sinabi niya e.

Huwag magpaloko. Hays, humans.

No comments:

Post a Comment