Friday, September 2, 2016

PAGYAKAP

Noong bata pa ako
Pinangarap kong agad na lumaki
Pinangarap kong agad na tumanda
Kasi sabi ko mukhang masaya
Nauunawaan ang halos lahat
Kung bakit ganito, kung bakit ganyan.

Kaya naisipan kong magtanong
Binuksan ang isipan
Natutunan ang magbilang
Isa, dalawa, tatlo, apat….
Pagkatapos ay natutunan ko ring magsulat….
Ngunit naibulong sa sarili, “mukhang hindi pa ito sapat.”

Sinubukan kong buksan ang mga pahina
Pinilit maunawaan ang mga salitang binubuo ng mga letra
Hanggang sa natutunan ko na rin ang magbasa!

Kasabay nito ako’y tinuruan ng ina at ng ama,
Manalangin kung ako’y may hihilingin
Ibulong ko raw sa itaas at ipagkakaloob rin.
Maghintay kahit na matagal
Maging matatag kahit na nahihirapan
Dahil pasasaan pa’t ang lahat ng hirap
May mga mabuting bungang katapat.

Nabuo na ang pag-asa
Na kaya kong harapin ang mundo
Nang walang halong takot at pag-iimbot.

Pero alam mo, akala ko lang pala iyon….
Dahil bata pa ako noon….

Nang ako’y tumatanda,
Nalaman kong may mga bagay na hindi mabisa
Pagbilang, pagsulat, at pagbasa’y hindi sapat.
Dahil kung may higit pa na dapat malaman
Hindi lang pala sa utak ang dapat na lagyan.
Kundi pati puso’y dapat may laman ng pagmamahal.

Hindi ka makakatakas sa nakaraan…
Kung hindi walang pagtanggap.
Walang pagyakap.
Walang tuldok.
Walang pagtatapos.

Walang esensya ang matematika kung walang pakahulugan…
Nalaman kong kahit na sabihin kong…
Isang milyong beses akong nasaktan
Hindi iyon sasapat para mailarawan
Kung ano ang tunay na karanasan at naramdaman.
Kung paanong nadurog ang puso kapag nahihirapan
At kung gaano rin ako naging maligaya simula ng masilayan ka!

Hindi sapat ang magbilang…
Dahil kung may higit pa na dapat malaman
Hindi lang pala sa utak ang dapat na lagyan.
Kundi pati puso’y dapat may laman ng pagtanggap.

Hindi ka makakatakas sa nakaraan…
Kung walang pagtanggap.
Kung walang pagyakap.
Yung pagyakap at pagtanggap nang pinag
tagpi-tagping madilim na nakaraan.
Kung walang pagtutuldok
at walang pagtatapos.
Dapat na hawiin ang takot sa puso.
Subukan ang paglukso!
Huwag kang magpapako!

Gumising ka at may dahil may bukas!

Gumawa ka ng sarili mong bakas!

No comments:

Post a Comment