Tuesday, December 12, 2017

BILIB AKO SA'YO

Bilib ako sa mga taong umaamin na hindi nila alam ang lahat dahil sino ba naman ang alam ang lahat?

Bilib ako sa mga taong nagbibigay ng tulong kahit walang kapalit. Hindi mo alam kung gaano ka kahalaga sa panahon ngayon. Tuloy mo lang iyan!

Bilib ako sa taong handa sa pagbibigay ng kanilang kamay kahit walang social media exposure para makita ng madla kung gaano sila kabait. Ikaw ang tunay na lodi dahil nandiyan ka para bigyan ng pansin ang iba.

Bilib ako sa mga taong hindi genius pero natutong magtanong at makinig para matutunan yung isang bagay na kahit mahirap ay kinaya nila. Nakakabilib ka pa nga kasi natutunan mo pang padaliin ang mahirap. Kinaya mong ipaliwanag sa mas madaling paraan ang natutunan mo dahil alam mo kung aling bahagi ang nagpahirap noon dahil naranasan mo.

Bilib ako sa mga taong sakto o sapat na. Nakakalungkot lang dahil sa sobrang sapat mo parang hindi ka na nakikita nila dahil "typical" type ka. Yung mas pinipili pa nila yung mga tao na hindi naman abot kamay at nagiging anino ka na lang ng iba. Hayaan mo na sila, may makakapansin rin sa'yo.

Bilib ako sa mga taong walang-wala na pero nagagawa pang magbigay. Huy, isipin mo ang sarili mo ha? Mabuhay ka!

Bilib ako sa mga taong may paninindigan na sa kabila ng mga taong mahilig lang sa kung anong uso ay isinisiwalat nila ang totoo. Walang pag-angat at kalinangan ng karunungan kung walang katulad mo.

Bilib ako sa mga taong marunong magmahal at kaya pang ngumiti sa kabila ng lahat ng pait ng katotohanang hindi ka mamahalin ng mga taong minamahal mo at sa kabila ng magulo, maingay, at mapanghusgang mundo. Ituloy mo iyan.

Bilib ako sa mga taong naniniwala sa mga taong nagmumula sa wala. Bakit? Doon nasusubok ang totoo. Hindi mo kailangan munang makita ang resulta, minsan kailangan mo lang magtiwala muna para makita mo ang isang bagay na hindi mo kailanman inakala.

Bilib ako sa'yo dahil araw-araw mong pinipiling mabuhay sa kabila ng pagod, hirap, at walang kasiguraduhang kagandahan ng bukas.

Bilib ako sa'yo.


No comments:

Post a Comment