Wednesday, August 30, 2017

RPm in the Making: Registration and Filing

Hindi ko alam kung bakit tina-type ko palang yung prc.gov.ph kinakabahan na ako, pero tuloy lang! :) Sinunod ko  lang rin yung steps ng online registration na pinost ng RGO sa page nila
(https://facebook.com/rgo.manila/posts/300174047122173)., pagkatapos ko i-fill up lahat ng necessary informations  chineck ko paulit ulit, natatakot kasi akong magkamali baka maging sumpa at tumuloy tuloy hanggang board exam  (dejk) pagkatapos, pumunta na agad ako sa bayad center para magbayad ng examination fee, ang ganda ng ngiti ko kasi  pakiramdam ko sobrang lapit ko na sa pangarap ko kaso, ilang bayad center rin ang nagreject sakin "Sorry di po kami tumatanggap ng fee sa PRC" o kaya "Nagcut off na po yung pagtanggap namin ng payment" pero okay lang, wala ng  makakapigil sakin! Sa wakas, tinanggap din ng lbc yung payment ko, sobrang ingat ko rin magsulat ng reference no., ilang beses ko ulit chineck, nung nasa counter na, bigla raw bumagal yung internet at hindi maprocess, sa sobrang  pagkadismaya ko hindi ako nakaalis agad, para namang tumama ako sa lotto nung sinabi nung officer na "Ma'am okay na  po yung connection" sa wakas!! nakapagbayad na rin ako, P970 yung total payment kung sa LBC kayo magbabayad. after nun, tinignan ko sa website ng PRC (sign in; got to existing transaction) kung okay na, may kulay green na all caps
nakalagay PAID at may nakaattach na rin na application form, ni-recheck ko muna bago ko i-print, pwede mo parin naman i-edit kung may mali.

The day before ng appointment date, ni-recheck ko ulit yung mga requirements (See list of requirements here:

https://facebook.com/rgoblepp/posts/1893350104237745) pina-photocopy ko lahat just in case na kailanganin, yung tatlong good moral certificates nakanotary at may documentary stamps, kakailanganin mo rin ng documentary stamp  para sa application form.

8 am - Appointment date nasa labas na kami ng Robinson's Galleria, 10 am nag oopen ang PRC sa ground floor ng Galleria kaya kailangan maghintay. #2 ako sa pila kaya mabilis lang, basta kompleto yung requirements wala namang  problema, may glue rin naman doon kaya hindi problema kung nalimutan mong idikit yung mga documentary stamps, relax  lang! Ito yung mga kinuhang requirements sakin:

Cedula (photocopy)
TOR (photocopy)
3 good moral certificates notarized w/ documentary stamps (original)
NBI (original)
Cert. of live birth (NSO. photocopy)
Application Form
CAv (original)
Passport size picture


Pero dalhin nyo parin both original and photocopy :)

Walang mailing envelope sa Robinson's Galleria kaya kailangan pang pumunta ng PRC Main office para bumili :) (price: P30)

Mabilis lang ang processing within 40 minutes or less may NOA ka na!

Good luck satin, mga chingu!

---

Thank you, Ms. K.G. for your sharing! Good luck!

No comments:

Post a Comment